วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

ทริป...ประเวณีปี๋ใหม่เมือง 720 ปี นครพิงค์เชียงใหม่ ... ตอน ทางรถไฟสายเหนือ






ทางรถไฟสายเหนือ ิช่วงผ่านแก่งหลวง ไฮไลท์ของทางรถไฟไปเชียงใหม่



ขบวนรถไฟมุดเข้าอุโมงค์ขุนตาน 

สะพานรถไฟ ทาชมภู จ.ลำพูน
ภายในรถนอนปรับอากาศชั้นสอง 

       

          ห่างหายไปนาน นี่คือการกลับมาเขียนบล๊อคท่องเที่ยวครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์เลยครับ กลับมาครั้งนี้ผมก็มีเรื่องราวการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ที่เชียงใหม่มาฝากกัน จะเป็นยังไงนั้น ตามมาเลยครับ
          เริ่มแรกทริปนี้ ผมกับน้องในกลุ่มที่ชอบรถไฟคนนึงนัดกันไป สองคนครับ จนกระทั่ง มีลูกทีมเพิ่มมาอีก 1 และอีก 1 รวมเป็นทั้งหมด 4 คนครับ ทำให้ทริปนี้ของเรามีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น การเดินทางขาไปของพวกเ้รานั้น แบ่งออกเป็นสองทีม เพื่อความสะดวก และตอบรับเงื่อนไขชีวิตของแต่ละคน ก็ลงตัวที่ ไปรถไฟรอบ 19.35 สองคน รอบ 22.00 สองคน ผมได้ไปรอบ 22.00 ครับ กลับน้องอีกคนเป็นน้องเล็กของทีม
          22.00 รถไฟเคลื่อนออกจากสถานีกรุงเทพ พนักงานรีบปูเตียงเพื่อให้พวกเราเข้านอนในทันที แต่กว่าผมและน้องจะนอนก็ปาไปเที่ยงคืนตีหนึ่งแหละครับ นานๆทีจะได้นั่งรถไฟระยะทางไกล ผมก็ตื่นเต้นเป็นธรรมดา
          ตลอดทั้งคืนผมหลับสนิท มาตื่นอีกทีตอนที่ได้ยินพนักงานเรียกผู้โดยสารเตียงด้านบนของผมให้ตื่นเพื่อลงที่สถานีพิชัย ตอนนั้นผมเองก็ไม่อยากตื่นหรอก แต่เป้นคนที่ถ้่าตื่นแล้วจะหลับยาก ก็เลยขึ้นมานั่งดูวิว คุยกับน้องไปเรื่อยๆ จนถึงสถานีศิลาอาสน์ ที่นี่รถไฟจอดนานพอสมควรครับล ผมได้มีโอกาสออกไปยืดเส้นยืดสายด้านล่าง สูดออกซิเจนเสียทีหลังจากที่ต้องสูดแต่แอร์คอนดิชั่นมาตั้งนาน ฮ่าๆๆ
          หลังจากสถานีนี้ไป รถก็จอดที่ เด่นชัย บ้านปิน ตรงช่วงก่อนเข้าบ้านปินนี่แหละ รถจะผ่านหน้าผาสวยงามด้านล่างเป็นแม่น้ำยม ทำให้ที่นี่กลายเ้ป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของทางรถไฟสายเหนือเลยทีเดียว แต่เมื่อมาถึงตรงนี้ท้องผมเริ่มหิวแล้ว ก็เลยสั่งกาแฟร้อนมาจิบเสียหน่อย ซึ่งก็พบว่าราคาแพงจัง แก้วละตั้ง 30 บาท จากปกติซองละ 5 บาท บวกแพงเกิ๊น ตอนนั้นนั่งนับไๆม้หมอนรอให้รถถึงสถานีนครลำปางเสียที เพราะที่นั่นมีไส้อั่วคุณป้าท่านนึงขายอยู่  ผมตั้งเป้าหมายอย่างแน่ชัดว่าต้องกินให้ได้
          สมใจนึกครับ ถึงลำปางแล้วผมได้กินไส้อั่วกัะบข้าวเหนียวอุ่นๆ สมใจหมาย หลังจากนี้รถไฟจะผ่านช่วงที่สูงและชันที่สุดของทางรถไฟแห่งประเทศนี้ รถจักรต้องทำการพ่วงพหุ หรือ 2 ตัวต่อไปเพื่อช่วยกันลาดตู้โดยสารขึ้นยังดอยขุนตาน เพื่อเข้าสู่จังหวัดลำพูนและเชียงใหม่พฃต่อไป
          อุโมงค์ขุนตาน ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อจังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน แต่ตัะวสถานีนั้นจะอยู่ในเขตจังหวัดลำพูน อุโมงค์แห่งนี้มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย(รึเปล่าผมกำลังสับสนกับอุโมงค์พระพุทธฉาย) แต่ที่แน่ๆ ที่นคือคือที่ตั้งของสถานีรถไฟและอุโมงค์รถไฟที่สูงที่สุดในประเทศไทย
          ออกจากดอยขุนตาน รถก็วิ่งทางลาดลงมาเรื่อยๆ จนถึงสะพานทาชมภู สะพานรถไฟที่ถือว่าเป็นพระเอกของสายเหนือเลยก้ว่าได้ ตัวสะพานคอนกรีตสีขาว อยู่หัวโค้งพอดี  ที่นี่จึงเป็นสะพานธรรมดาๆ ที่ไม่ธรรมดา เป็นแหล่งเช็คอินถ่ายรูปของใครกหลายๆคน ถ่ายพรีเวดดิ้งที่นี่ก็มีมาแล้วนะเออ
          ผ่านทาชมภูมาได้ก็จอดสถานีลำพูน สถานีรองสุดท้ายของรถไฟขบวนนี้ก่อนจะเข้าเทียบที่ชานชลาสถานีเชียงใหม่ช้าๆ ผมลงจากรถถ่ายรูปพอเป็นความทรงจำ ก่อนจะเรียกสองแถวแดงไปส่งนิมมานเหมินทร์ 17 ในราคา 50 บาท / คน จบการเดินทางอันแสนทรหด 16 ชั่วโมง แล้วเจอกันนะ สวัสดีเชียงใหม่

** ทริคดีๆ ที่ต้องจำ ... การขึ้นรถแดงที่สถานีเชียงใหม่ คุณอย่ามัวแต่ลอยชาย เพราะถ้ามัวแต่เรื่อยเปื่อย จนรถแดงขนคนไปหมดแล้ว คุณจะต้อง เหมา หรือ จ่ายค่ารถแดงในราคาที่สุงกว่าปกติ เพราะเนื่องจากคุณจะต้องออกจากสถานีเชียงใหม่เพียง 2-3 คน ค่ารถต่อคนจะแพงมาก ดังนั้นรีบไปให้ทันชาวบ้านชาวเมือง แล้วจ่ายถูกลง น่าจะดีกว่า แต่เว้นว่าถ้ามากันกลุ่มใหญ่ๆ 5-10 คน แบบนี้ก็เต็มที่ไปเลยจ้า

iSSAMEe
17 เม.ย. 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น