วันนี้อยากพูดเรื่องนึง แต่ก่อนอื่นออกตัวก่อนว่าส่วนตัว ไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง ไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง ไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง ไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง ไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง ไม่ได้ค้านรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง
แต่
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าวางรากฐานโครงข่ายรถไฟดี ๆ ทั่วประเทศ รถไฟความเร็วสูงแทบจะไม่จำเป็น แต่เราต้องมีรถไฟความเร็วปานกลาง และรถดีเซลราง หรือรถไฟฟ้าระหว่างเมือง ที่ทำความเร็วระดับ 80-120 ได้ตลอดเส้นทางและมีรอบที่ถี่พอสมควร เอาแบบว่า อยู่เชียงใหม่ ก็มีรถไฟไปเชียงราย พะเยาได้ทุกชั่วโมง โดยไม่ต้องอ้อมลงมาเด่นชัย หรือสายอิสาน นี่ค่อนข้างได้เปรียบ มีทางรถไฟที่ค่อนข้างครอบคลุมภูมิภาคแล้ว อันนี้แทบจะทำได้เลย
นั่นแหละ สรุป คือ แค่อยากให้บ้านเรามีรถไฟดี ๆ มีโครงข่ายที่แน่น แล้วการเดินทางในบ้านเราจะสะดวก ปลอดภัยขึ้นเยอะ แต่พูดแล้วก็ต้องตื่น เพราะมันสายเกินไปแล้ว ไม่มีทางที่จะได้เห็นแล้วในยุคนี้ ที่จะมีการสร้างเครือข่ายรถไฟขึ้นมาใหม่
ส่วนความเร็วสูงก็ดี แต่ก็น่าลุ้นว่า หากผลประกอบการไม่เป็นไปตามคาดหวัง รัฐจะอุ้มไหวมั้ย ขนาดประเทศประชากร 130 ล้านอย่างญี่ปุ่น รถชินกันเซน ยังวิ่งตีรถเปล่ากันเพียบเลยพวกรถชินกังเซนหวานเย็นน่ะ
iSSAMEe
31 พ.ค. 2562
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น